Mảnh đất tốt cho cây trái nở hoa

Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao giúp doanh nghiệp vượt qua những cơn “sóng dữ” và là mảnh đất tốt gieo trồng những chiến lược kinh doanh “đơm hoa kết trái”.

Covid-19 là một dạng khủng hoảng mà các doanh nghiệp đều phải đối diện. Nó thay đổi hoàn toàn cách vận hành cuộc sống và sinh ra khái niệm “bình thường mới”. Để đương đầu với thách thức mới, các doanh nghiệp phải có sự linh hoạt và sẵn sàng thích ứng. Đây là lúc cho thấy sức mạnh nội tại của văn hóa doanh nghiệp trong việc góp phần đưa doanh nghiệp thoát khỏi khủng hoảng, thậm chí tìm thấy “thời cơ trong nguy cơ”.

 

Tại Việt Nam, những con số về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phải ngừng sản xuất hoặc phá sản tăng cao khó lường. Các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn với lợi thế trước đây là hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nay bị bế quan tỏa cảng cũng gặp nhiều khó khăn. Các giá trị như: trách nhiệm, cam kết với khách hàng, tính thanh liêm, sự nhanh nhẹn, khả năng đổi mới, hội nhập, hay là việc đặt con người làm trung tâm đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và những công ty nhanh chóng có điều chỉnh văn hóa công sở của mình để tập trung vào những giá trị này đã thấy được những lợi ích.

 

Trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán nghe có chút khô khan nhưng cũng là địa bàn sôi nổi của văn hóa doanh nghiệp. Điển hình có thể dẫn chứng trong ngành tài chính – chứng khoán Việt nam, có Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS – Công ty vừa đạt danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do tạp chí nhân sự hàng đầu HR Asia Magazine bình chọn. VPS là công ty chứng khoán nổi bật với khu phức hợp văn phòng được thiết kế hiện đại tại trung tâm Hà Nội, hướng tới triết lý con người hòa hợp với thiên nhiên cùng một văn hóa doanh nghiệp độc đáo.

 

VPS bứt phá, duy trì vị trí dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.

 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra những thách thức rất lớn cho các Doanh nghiệp, nhưng trong giai đoạn 2020 - 2021 được xem là giai đoạn thành công vượt trội của VPS, khi công ty đã có sự bứt phá, duy trì vị trí dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM. Doanh nghiệp này cũng có thị phần lớn ở mảng môi giới chứng khoán phái sinh với 56,68% (theo số liệu cập nhật mới nhất từ Sở GD Hà Nội HNX và Sở GD TP. HCM HOSE). Lý giải về thành công của công ty này, nhiều chuyên gia nhận định là nhờ vào triết lý kinh doanh coi trọng yếu tố con người trong tổ chức và lấy khách hàng làm trung tâm. Đại dịch Covid-19 có thể mang tới nhiều thách thức nhưng cũng giúp cho doanh nghiệp này có thêm “thiên thời” để phát huy sự chuẩn bị sẵn sàng về “địa lợi” và “nhân hòa”.

 

Xây dựng môi trường làm việc đề cao sự sáng tạo và chủ động

Năm 2006, VPS đã chính thức đặt những nền móng đầu tiên tại thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Trải qua quá trình 15 năm thành lập và phát triển, để xây dựng một VPS tiên phong dẫn đầu như ngày hôm nay, đội ngũ lãnh đạo công ty ngay từ những ngày đầu thành lập luôn quan niệm phải tạo ra một môi trường làm việc phù hợp để thu hút và trọng dụng nhân tài, tạo ra những cơ hội rộng mở để các nhân sự phát huy được năng lực, gặt hái được những thành công. Từ những năm gần đây, VPS đã đột phá khi đưa ra chính sách thu hút đội ngũ tư vấn đầu tư với chính sách kinh doanh hấp dẫn nhất thị trường cùng hàng loạt những đặc quyền từ môi trường và văn hóa làm việc dành cho nhân sự của mình.

VPS có không gian văn phòng mở, đề cao tiêu chí “con người hòa hợp với môi trường”, giúp nhân viên kích hoạt sự sáng tạo và tích cực trong công việc.

 

Hướng tới những hình mẫu của các văn phòng làm việc tại thung lũng silicon, văn phòng trụ sở chính của VPS sẽ khiến không ít vị khách ghé thăm ấn tượng ngay từ lần đầu tiên với một không gian làm việc xanh mát trên con phố sầm uất giữa lòng Thủ đô. Không gian làm việc mở, được trang bị hiện đại giúp nhân viên VPS có điều kiện giao lưu kết nối trong quá trình làm việc.

 

Công ty này có quầy bar và không gian đón khách theo phong cách các khách sạn 5 sao. Mỗi chiều thứ Sáu hàng tuần, các khách hàng và cán bộ nhân viên có thể thư giãn với tiếng đàn piano trong không gian tươi mát của khu vực mang tên “Con đường xanh”.

 

Một nhân viên VPS cho biết “Công ty có khu giải trí sau mỗi giờ làm việc căng thẳng với đa dạng trò chơi. Công ty cũng đặc biệt quan tâm tới sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên với việc trang bị phòng tập gym tiêu chuẩn, các trang thiết bị cùng đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Tất cả đều hướng đến tạo ra một môi trường làm việc đầy đủ và thân thiện nhất cho mỗi cá nhân”.

 

Khu giải trí của VPS. VPS hướng đến tạo ra một môi trường làm việc đầy đủ và thân thiện nhất cho mỗi cá nhân.

 

Không chỉ vậy, cũng theo nhân sự này cho biết, VPS còn luôn được đánh giá cao về môi trường làm việc, nơi mà mọi cá nhân đều có cơ hội để phát triển nghề nghiệp, đạt mức thu nhập cao nhanh chóng nhờ khả năng thích nghi, đổi mới sáng tạo và cam kết với các giá trị đạo đức nghề nghiệp ở chuẩn mực cao.

 

Thiết lập mã gen doanh nghiệp bền vững, thích ứng với mọi thay đổi

Nếu như với dịch vụ khách hàng, VPS luôn quan niệm “Khách hàng hạnh phúc, chúng ta hạnh phúc” thì với những cán bộ nhân viên, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp này có một mục tiêu “Con người VPS hạnh phúc, VPS hạnh phúc”.

 

“Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng giá trị quan trọng tại VPS, mỗi một cá nhân thành viên của VPS luôn có ý thức và hành động để củng cố và vận dụng những đặc trưng văn hóa của Công ty trên hành trình đổi mới và học hỏi liên tục với mục tiêu chinh phục khách hàng và mang lại những giá trị lớn hơn cho cộng đồng” - đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS, Bà Trần Thị Thu Thủy chia sẻ.

Văn hóa doanh nghiệp tại VPS “vượt trội và khác biệt”, đem đến những giá trị tốt nhất cho nhân viên, công ty và khách hàng

 

Anh Nguyễn Chí Hiếu – Giám đốc Kinh doanh – Khối Tư vấn Đầu tư VPS cho biết: “Ở mỗi công ty đều có phong cách làm việc khác nhau nhưng tôi có thể cảm nhận ngay từ những ngày đầu về VPS một không khí làm việc rất nhiệt huyết, một tinh thần hỗ trợ hết mình từ ban lãnh đạo tới mọi phòng ban. Điều này đã thôi thúc tôi nỗ lực mỗi ngày trong công việc. Tôi cảm thấy may mắn vì làm việc tại VPS được 3 năm, tôi đã có một lộ trình thăng tiến nhanh chóng và rõ ràng, ghi nhận đúng những nỗ lực của tôi trong công việc. Và đặc biệt chính tôi cũng đang tạo ra những giá trị mới khi mang tới cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ kế cận.”

 

“Tại VPS, “cá tính của từng cá nhân luôn được tôn trọng”, mỗi cá nhân đều được trao quyền, được trực tiếp đóng góp và thực hiện ý tưởng để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng “vượt trội”, giúp đem đến cho khách hàng những trải nghiệm trọn vẹn nhất. Sáng tạo là điều VPS luôn đề cao”. Anh Hiếu hào hứng chia sẻ thêm.

 

Là một công ty định hướng fintech, việc ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị luôn hiện diện trong quá trình vận hành tại đây, Công ty triển khai mô hình hybrid working ngay lập tức trong giai đoạn Covid-19, với việc vận hành các nhóm làm việc từ xa hiệu quả. Vì vậy, dịch Covid-19 không làm giảm sự kết nối mà còn cho thấy hiệu quả của một quá trình đầu tư và chuẩn bị sẵn sàng về mặt công nghệ giúp cho doanh nghiệp này tăng cường sự kết nối mạnh mẽ không chỉ trong nội bộ mà còn với khách hàng của mình. Đồng thời, tính chủ động, sáng tạo của các nhân viên cũng được phát huy. Tại VPS, làm việc trong khái niệm “ bình thường mới” đã được áp dụng từ ngay đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 mới chớm xuất hiện.

 

Theo Franklin Covey – Tổ chức tư vấn và đào tạo hàng đầu của Mỹ: “Nếu chiến lược là hạt, thì văn hóa là đất. Nếu đất tốt thì hạt sẽ nở hoa, dù hạt có tốt đến mấy nhưng đất (văn hóa) không tốt thì chiến lược cũng khó có thể thành công”. Văn hoá là nền tảng, mà khi nền vững thì các chiến lược đưa ra mới có thể thực thi và có hiệu quả mạnh mẽ, lâu dài. Đối thủ có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, quy trình, cho đến bí quyết công nghệ…, chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay lấy được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp./.

 

 

 

Mạnh Hùng