Nỗ lực cập nhật về AI trên thiết bị 'táo mới' đang thiếu đột phá

Samsung đã thúc đẩy xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị khi giới thiệu Galaxy AI trên dòng Galaxy S24 đầu năm nay. Kể từ đó, các công ty khác cũng bắt đầu gia nhập cuộc đua, tuy nhiên tính đột phá chưa cao.

Trong khi thuật ngữ AI đã xuất hiện một thời gian trên điện thoại, hầu hết chúng đều phải làm việc dựa trên đám mây, vốn gây ra những lo ngại về quyền riêng tư. Chính vì vậy, khái niệm AI trên thiết bị thực sự đã thổi làn gió mới vào cuộc đua đầy mới mẻ này, giúp cuộc sống dễ dàng hơn mà vẫn đề cao tính riêng tư của người sử dụng.

Nỗ lực cập nhật về AI trên thiết bị 'táo mới' đang thiếu đột phá- Ảnh 1.

Google khởi xướng nhưng Samsung đang khiến AI trên thiết bị phổ biến hơn

ẢNH: REUTERS

 Google là công ty đầu tiên đưa khái niệm smartphone AI ra thị trường khi giới thiệu dòng smartphone Pixel 8 và 8 Pro vào năm 2023. Tuy nhiên, việc triển khai những tính năng AI trên thiết bị của Google lại tương đối đơn giản khiến khái niệm này vẫn còn khá lạ lẫm đối với mọi người, đặc biệt khi thị trường dòng Pixel 8 bị giới hạn.

Mọi thứ về AI trên thiết bị bắt đầu được quan tâm hơn sau sự xuất hiện của Galaxy AI - một thành quả đến từ những nỗ lực không ngừng của Samsung trong việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp AI trên thiết bị. Sau khi triển khai trên dòng Galaxy S24, công ty Hàn Quốc cũng đã bắt đầu phổ biến tính năng này đến với nhiều thiết bị Galaxy đời cũ hơn, thậm chí cả những sản phẩm tầm trung và giúp hàng triệu người dùng điện thoại biết nhiều hơn về khái niệm này.

Những nỗ lực này đã mang lại trái ngọt cho Samsung khi thị phần của công ty tại Mỹ trong quý 1/2024 đạt 31%, tăng 4% so với cùng kỳ của năm trước đó. Chính điều đó đã thúc đẩy nhiều công ty hơn nữa quan tâm đến việc triển khai AI trên thiết bị nhiều hơn. Một trong số này là Apple, công ty đã lần đầu tiên giới thiệu về bộ tính năng AI trên thiết bị của hãng có tên Apple Intelligence vào rạng sáng 11.6 ở Mỹ, trong khuôn khổ hội nghị các nhà phát triển - WWDC 2024.

Tuy nhiên, ngay cả khi có nhiều thời gian hơn cho việc phát triển bộ tính năng AI trên thiết bị riêng cũng như "học tập" từ các đối thủ của mình, Apple không chỉ cho thấy sự chậm chạp mà còn thiếu đột phá trong cuộc chiến khi phải loay hoay tìm cách tạo ra sự khác biệt.

Nỗ lực cập nhật về AI trên thiết bị 'táo mới' đang thiếu đột phá- Ảnh 2.

Đối thủ còn chưa kịp ra mắt “smartphone AI”, Samsung đã có cả hệ sinh thái ứng dụng AI di động ẢNH: SAMSUNG

Bắt đầu, hãy nhìn vào yêu cầu mà Apple Intelligence đặt ra dành cho iPhone, đó chính là chỉ làm việc với các mẫu iPhone chạy chip A17 Pro và đặc biệt là RAM 8 GB trở lên, tức giới hạn mỗi trên iPhone 15 Pro và dòng iPhone 16 sắp ra mắt. Kết quả là ngay cả một smartphone mới mẻ như iPhone 15 và 15 Plus, hoặc cao cấp của năm 2022 như iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cũng trở thành "lỗi thời" khi Apple bước vào cuộc đua AI trên thiết bị. Hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người dùng đã bị bỏ rơi - một điều chắc chắn đáng để suy ngẫm khi nhìn vào thực tế là nhiều mẫu Galaxy A của Samsung cũng tiếp cận được Galaxy AI, dù chỉ là một vài tính năng nhưng cũng rất hữu dụng.

Ngay cả khi có giới hạn về phần cứng tiếp cận với Apple Intelligence, các tính năng AI mà Apple cung cấp cũng không phải là quá lạ lẫm với người dùng dịch vụ từ các thiết bị khác. Điều này bao gồm chỉnh sửa, kiểm tra và tóm tắt văn bản; xóa vật thể trong ảnh. Không chỉ có vậy, việc thiếu hụt tài nguyên điện toán đã làm hạn chế những nỗ lực phát triển AI của Apple, buộc công ty phải dựa vào đối tác OpenAI để sử dụng tính năng ChatGPT-4o trên thiết bị.

Nỗ lực cập nhật về AI trên thiết bị 'táo mới' đang thiếu đột phá- Ảnh 3.

Yêu cầu phần cứng mạnh mẽ, các tính năng Apple Intelligence lại chưa thực sự đột phá

ẢNH: APPLE

Loạt iPhone 16 dự kiến ra mắt vào rạng sáng 10.9 (theo giờ Việt Nam) sẽ mang đến sự nâng cấp lên camera zoom quang 5x trên iPhone 16 Pro nhằm bắt kịp phiên bản Pro Max. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể thỏa mãn người dùng khi nhìn vào các đối thủ như Galaxy S24 Ultra đã có zoom quang lên đến 10x và quay video 8K. Cùng AI ISP nâng cao từ Samsung, Galaxy S24 Ultra còn có các tính năng AI Zoom hay Nightography giúp trải nghiệm chụp ảnh gây ấn tượng cho người dùng hơn so với những gì mà iPhone 16 Pro và 16 Pro Max mang lại.

AI trên thiết bị rõ ràng là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trên thị trường smartphone trong tương lai. Đối với một công ty lớn, sự chậm chạp trong việc cập nhật và đáp ứng trải nghiệm của người dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế và thậm chí để các đối thủ bỏ lại phía sau, cho dù đó có phải là một tượng đài lẫy lừng đến đâu. Hãy lấy Nokia là một bài học, công ty từng là số 1 trên thị trường di động nhưng sự chậm chạp trong việc chuyển đổi sang thị trường smartphone đã khiến họ giờ đây gần như chỉ còn trong ký ức của những người sinh ra từ trước năm 2000.

Theo Thành Luân (Báo Thanh Niên)

Nguồn: https://thanhnien.vn/no-luc-cap-nhat-ve-ai-tren-thiet-bi-tao-moi-dang-thieu-dot-pha-185240909235508454.htm