OpenAI hé lộ siêu AI mới: Suy nghĩ như con người, giải toán nhanh hơn tiến sĩ!

Mô hình AI mới của OpenAI có khả năng lý luận, giải các vấn đề phức tạp về khoa học và toán học vượt xa các phiên bản trước.

OpenAI vừa công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có tên gọi OpenAI o1, được kỳ vọng có khả năng "lý luận" và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn trong khoa học, lập trình và toán học so với các phiên bản trước. Đây là bước tiến lớn trong lĩnh vực AI, với mục tiêu đưa công nghệ đến gần hơn với khả năng suy nghĩ như con người.

OpenAI o1 là phiên bản đầu tiên trong chuỗi mô hình mới của OpenAI và được dự kiến sẽ được cập nhật thường xuyên. Mô hình này dần dần sẽ được cung cấp cho hầu hết người dùng ChatGPT, mở ra tiềm năng mới trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trên trang web chính thức, OpenAI chia sẻ: "Chúng tôi huấn luyện các mô hình này để dành nhiều thời gian hơn suy nghĩ về các vấn đề trước khi trả lời, giống như cách con người làm". Các mô hình mới này có khả năng tinh chỉnh quy trình suy nghĩ, thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau và nhận ra sai lầm của mình.

OpenAI hé lộ siêu AI mới: Suy nghĩ như con người, giải toán nhanh hơn tiến sĩ!- Ảnh 1.

(Ảnh: Theo OpenAI)

Mô hình AI mới này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu y tế có thể sử dụng nó để chú thích dữ liệu về giải trình tự tế bào, hay các nhà vật lý có thể dùng nó để tạo ra các công thức toán học phức tạp trong quang học lượng tử.

Noam Brown, nhà nghiên cứu tại OpenAI, cũng nhấn mạnh tiềm năng của mô hình OpenAI o1. Ông viết trên mạng xã hội X: "OpenAI o1 chỉ suy nghĩ trong vài giây, nhưng chúng tôi hy vọng các phiên bản tương lai có thể suy nghĩ trong nhiều giờ, thậm chí ngày và tuần". Mặc dù điều này đồng nghĩa với chi phí sử dụng AI sẽ cao hơn.

Việc sử dụng năng lượng khổng lồ của AI là một thách thức lớn, và vấn đề này đã được thảo luận trong cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Nhà Trắng và các lãnh đạo công nghệ hàng đầu của Mỹ, bao gồm Sam Altman (CEO OpenAI), Ruth Porat (Google) và Dario Amodei (CEO Anthropic). Dù AI có thể giúp giải quyết các vấn đề lớn như ung thư và khủng hoảng khí hậu, nhưng cũng tạo ra những thách thức phức tạp như nhu cầu sử dụng năng lượng khổng lồ, có thể góp phần vào tình trạng ấm lên toàn cầu.

Dù OpenAI o1 chưa có nhiều tính năng quen thuộc của ChatGPT, như khả năng duyệt web để tìm kiếm thông tin hay tải lên tệp và hình ảnh, nhưng nó được đánh giá là một bước tiến lớn trong khả năng suy luận phức tạp.

Theo OpenAI, mô hình o1 hoạt động tương đương với các nghiên cứu sinh tiến sĩ trong các bài kiểm tra khó về vật lý, hóa học và sinh học. Trong một bài thi vòng loại của Olympic Toán học Quốc tế, mô hình này đã giải quyết đúng 83% số bài toán.