Quốc Cường Gia Lai không đủ tiền hoàn trả cho bà Trương Mỹ Lan

TPO - Bản án sơ thẩm buộc Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty CP Island là hơn 2.882 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan nhưng tại thời điểm ngày 30/6, QCG chỉ còn hơn 27 tỷ đồng tiền mặt nhưng tổng nợ vay lên tới hơn 434 tỷ đồng.

Tuần qua,

Quốc Cường Gia Lai gặp đang khó khăn lớn về tài chính.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Kiểm toán DFK Việt Nam sau khi kiểm toán báo cáo tài chính bán niên 2024 của QCG đã chỉ ra điểm nhấn mạnh.

Theo đó, ngày 11/4, TAND TPHCM đã ra bản án sơ thẩm buộc QCG phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty CP Island là hơn 2.882 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan. Thế nhưng tại thời điểm ngày 30/6, QCG chỉ còn hơn 27 tỷ đồng tiền mặt nhưng tổng nợ vay lên tới hơn 434 tỷ đồng. Như vậy, quỹ tiền mặt của QCG nhỏ hơn nhiều so với số tiền phải trả cho Công ty CP Island.

Tương tự, HoSE quyết định giữ nguyên diện cảnh báo và kiểm soát đối với cổ phiếu SMC do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 30/6 là âm hơn 68 tỷ đồng và lợi nhuận nửa đầu năm 2024 tuy không âm nhưng vẫn còn lỗ luỹ kế.

Đáng lưu ý, Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ Tin học Moore AISC thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính bán niên năm 2024 của SMC chỉ ra: SMC ghi nhận tài sản ngắn hạn gần 3.305 tỷ đồng và nợ ngắn hạn gần 4.032 tỷ đồng. Như vậy, SMC đang sử dụng gần 727 tỷ đồng nguồn vốn ngắn hạn dưới 1 năm để tài trợ cho tài sản dài hạn với kỳ hạn trên 1 năm.

Lý giải về việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ cho tài sản dài hạn và lỗ luỹ kế hơn 68 tỷ đồng, SMC cho biết, điều này gây nên quan ngại về khả năng tạo tiền của công ty để thanh toán cho các khoản công nợ đến hạn thanh toán. SMC tin rằng sẽ nhận được sự hỗ trợ của các nhà cung cấp và cá nhân bằng việc gia hạn thời gian trả nợ.

ITA tiếp tục bị nhắc nhở

HoSE vừa có văn bản nhắc nhở và đề nghị Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) khẩn trương công bố thông tin theo đúng quy định về báo cáo tài chính riêng và hợp nhất soát xét bán niên năm 2024.

Quốc Cường Gia Lai không đủ tiền hoàn trả cho bà Trương Mỹ Lan ảnh 2

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo chậm công bố báo cáo tài chính.

Theo đó, căn cứ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính, hướng dẫn

Cổ phiếu DIG bị bán tháo sau kết luận thanh tra
Quỹ đầu tư Trung Quốc nắm giữ hơn 90 triệu cổ phiếu ngân hàng VPBank
Cổ phiếu 'vua' cũng không đỡ nổi thị trường chứng khoán
Cổ phiếu doanh nghiệp vàng tăng kịch trần
Cổ phiếu doanh nghiệp vàng tăng kịch trần